ของฝาก เมืองอุดร

สถานที่ท่องเที่ยว,สถานที่น่าไปเที่ยวในประเทศไทย
หมู่บ้านนาข่าและศูนย์หัตถกรรมบ้านเม่น
        

        หมู่บ้านนาข่าอยู่ในเขตอำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 16 กม. ตามเส้นทางสายอุดรธานี-หนองคาย(ทางหลวงหมายเลข 2) หมู่บ้านอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามโรงเรียนชุมชนนาข่า เป็นหมู่บ้านที่มีการทอผ้าขิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าขิตในราคาย่อมเยา การเดินทางมีรถโดยสารประจำทางสายอุดรธานี-นาข่า ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นได้ที่หน้าสถาบันราชภัฎอุดรธานีและตลาดรังษิณา

ผ้าขิด ยกดอก บ้านถ่อน
          

         บ้านถ่อน เป็นหมู่บ้านที่มีการทอผ้า ขิต และผ้าฝ้ายยกดอก ลวดลาย
สวยงาม การเดินทางไปหมู่บ้านถ่อนใช้ทางหลวงหมาย เลข ๒
(อุดรธานี-หนองคาย) ไป๑๖ กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือ เป็น ทาง ลูก
รังเข้า ไปอีก ๒ กิโลเมตร 

ผ้าย้อมคราม อำเภอเพ็ญ


        วันนี้เราไปดูผ้าย้อมครามที่อำเภอเพ็ญ กันครับ ผ้าย้อมคราม เป็นการย้อมด้วยกรรมวิธีแบบโบราณดั้งเดิมที่หาชมได้ยาก ครามที่นำมาย้อมนั้นได้มาจากต้นคราม ให้สีสันที่คงทนถาวร เป็นเอกลักษณ์ ชาวบ้านเขาจะย้อมเส้นด้ายกับน้ำครามที่เตรียมไว้กันก่อน แล้วนำไปทอเป็นผืน จากนั้นก็ตัดเป็นชุดๆ ตามแบบที่ต้องการ ให้สีสันแปลกตาไม่เหมือนกับผ้าชนิดอื่นๆ เป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ เหมาะที่จะเลือกซื้อหาไปเป็นของฝากจากอุดร

สานกก อำเภอชัยวาน 
         

        อีกหมู่บ้านหนึ่งคือที่หมู่บ้านหนองแดงชัยมงคล อำเภอชัยวาน ที่นี่เขาจักสานเสื่อกก เมื่อสานแล้วก็นำไปตัดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ตระกร้า กระเป๋าหลากหลายแบบ หมอนสมุนไพร หมวก ที่รองจาน ที่ใส่ขวดไวน์ และอีกมากมาย ซึ่งตอนนี้ทางมูลนิธิรักษ์ไทย และกลุ่มชาวบ้านกำลังช่วยกันออกแบบให้ทันสมัย สะดุดตา เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปใช้ หรือนำไปขายสร้างกำไรได้ง่ายขึ้น และสินค้าของที่นี่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ไหบ้านเชียง
           

         เป็นเครื่องปั้นดินเผาประเภทหม้อไห   เขียนลายเลียนแบบเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงเหมือนในอดีต  แต่ละลายจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป  เช่น  ลายก้นหอย  ลายรูปสัตว์  และลายตามจินตนาการต่างๆ  วัสดุที่ใช้ในการเขียนลาย   ประกอบด้วยสี (ซึ่งเป็นดินที่นำมาจากหลุมขุดค้นเก่านำมาฝนให้ละเอียดเป็นผงผสมกับกาว  และใช้พู่กันเขียนลายเลียนแบบของเดิม)  การเขียนลายหม้อบ้านเชียงแต่ละใบไม่มีการร่างต้นแบบขึ้นก่อน  ใช้วิธีจดจำลายต่างๆ จากที่พบเห็นเครื่องปั้นดินเผาภายในหมู่บ้าน  นับเป็นความสามารถและความชำนาญเฉพาะของช่างเขียนลายหม้อบ้านเชียง  เครื่องปั้นดินเผาหม้อลายบ้านเชียง  สามารถนำไปเป็นของประดับตกแต่งบ้าน  สถานที่ต่างๆ หรือเป็นภาชนะใส่ของได้   ทำให้ผู้พบเห็นได้สัมผัสถึงบรรยากาศสมัยบ้านเชียง  ซึ่งหม้อลายบ้านเชียงมิได้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ใด  เป็นภูมิปัญญาของช่างที่นำลายของเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงในสมัยโบราณมาเขียนใหม่เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา

พรแหนมเนือง จำหน่ายอาหารเวียดนาม 
      

        ที่อยู่ : 4/8-10 5 ถนนอธิบดี เยื้องเทศบาลอุดรธานี ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 
โทรศัพท์ : 0 4223 0455, 0 4223 0466 แฟกซ์ : 0 4223 0488
สมัยก่อนแหนมเนืองจัดว่าเป็นอาหารของชาววัง และชนชั้นสูงในเวียตนาม ไม่ได้มีขายแพร่หลายตามท้องตลาดทั่วไป ต่อมาได้กลายเป็นอาหารจานเด่นในร้านอาหารเวียตนาม ถ้าร้านไหนบอกว่าเป็นร้านอาหารเวียตนามต้องมี "แหนมเนือง" เป็นหนึ่งในรายการอาหารของร้าน คนไทยที่ชอบกินอาหารเวียตนาม จึงรู้จักแหนมเนืองเป็นอย่างดี "แหนมเนือง" เป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะต้องรับประทานกับผักสดนานาชนิด ทำให้ได้ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารจากผักต่างๆ เช่น ผักกาดหอม ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ ผักแพว กล้วยดิบ มะเฟือง มะม่วง กระเทียม พริก แตงกวา ร้าน "พรแหนมเนือง" จ.อุดรธานีเป็นกิจการของสามพี่น้อง ลูกสาวชาวเวียตนามที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในจังหวัดหนองคาย เปิดร้านเมื่อปลายปี 2547 เป็นร้าน 3 คูหา อยู่ริมถนนอธิบดี มีลานจอดรถอยู่ด้านข้างร้าน และมีโรงงานผลิตอยู่หลังร้าน สถานที่ผลิตอาหารฝ่านการตรวจประเมินมาตรฐาน ได้รับเกียรติบัตร GMP จากกระทรวงสาธารณสุข หมูแหนมเนืองของร้านนี้รสชาดอร่อย ชิ้นใหญ่ เนื้อนุ่ม มันน้อย น้ำจิ้มเข้มข้น แผ่นแป้งคุณภาพดี พร้อมผักสดนานาชนิด นอกจากรับประทานได้ที่ร้านแล้ว มีบริการบรรจุกล่อง แหนมเนือง 5 ไม้ ชุดละ 100 บาท แหนมเนือง 10 ไม้ ชุดละ 150 บาท นอกจากแหนมเนือง ยังมีหมูยอ ทั้งแบบธรรมดาและแบบหนัง แท่งละ 50 บาท และมีหมูยอทรงเครื่องสูตรพิเศษ กิโลกรัมละ 350 บาท แหนมซี่โครง ห่อละ 50 บาท กุ้งพันอ้อย 5 ไม้ ชุดละ 150 บาท ที่ร้านมีบริการส่งถึงกรุงเทพ ทั้งทางเครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ และทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) หรืออยู่ต่างจังหวัด หากต้องการให้ส่ง ก็โทรศัพท์ไปสอบถามได้ค่ะ "พรแหนมเนือง" เปิดบริการ 06.00-21.00 น. ทุกวัน ติดต่อสอบถามได้ที่ 0-4223-0455, 0-4223-0466 หรือ 08-9712-1675