ระวังอันตรายจากเห็ดพิษ

ระวังอันตรายจากเห็ดพิษ


เห็ดพิษ
เห็ดพิษ
ระวังอันตรายจากเห็ดพิษ
ช่วงนี้ก็เป็นช่วงหน้าฝนและที่แน่นอนเห็ดป่ามักจะออกช่วงนี้เป็นจำนวนมาก จึงแนะนำให้ผู้ที่จะนำเห็ดมาประกอบอาหารก็ให้ระวังเห็ดพิษเอาไว้ด้วย เพราะอาจจะทำให้อันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

     จังหวัดเลยเป็นจังหวัดหนึ่งที่นิยมหาของป่ามาบริโภคและแน่นอนก็ต้องมีเห็ดป่าที่นิยมนำมากิน และเป็นจังหวัดที่มีข่าวเรื่องการกินเห็ดพิษอยู่บ่อยๆทุกปี และที่ล่าสุดอยู่ที่บ้าน หนองบง ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ซึ่งได้รับประทานเห็ดพิษตายเกือบทั้งครอบครัวเหลือเพียงเด็กคนเดียวที่ไม่ได้ร่วมรับประทานผมจึงมาแนะนำวิธีการตรวจสอบว่าเห็ดชนิดมีพิษ และที่สำคัญเวลาการนำมาประกอบอาหารควรทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน และปรุงให้แน่ใจที่สุดว่าสุกแล้ว จึงจะรับประทานได้ มาดูกันว่าเห็ดพิษในประเทศไทยมีอะไรบ้าง(ประเทศลาวด้วยก็ได้นะ)

เห็ดพิษเห็ดพิษในประเทศไทยมีอยู่หลายชนิด ทั้งที่มีพิษร้ายแรงที่สุดที่ทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ คือ เห็ดในสกุลอะมานิตา (Amanita) และเห็ดในสกุลเฮลเวลลา (Helvella) ส่วนเห็ดในสกุลอื่นๆ ไม่เป็นอันตรายมากนัก เพียงแต่ทำให้เกิดอาการมึนเมา สำหรับในประเทศไทยเห็ดอะมานิตาเป็นเห็ดมีพิษที่ควรระวังมากที่สุด
วิธีทดสอบความเป็นพิษของเห็ด การสังเกตลักษณะต่างๆ
       เป็นการยากที่จะจำแนกได้ว่าเห็ดชนิดใดมีพิษหรือชนิดใดไม่มีพิษ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ นอกวงการเห็ดหรือชาวบ้านทั่วไป ดังนั้น ถ้าเก็บเห็ดชนิดหนึ่งชนิดใดได้และไม่แน่ในว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ วิธีการง่ายๆ ที่ใช้ ทดสอบกันอยู่ในปัจจุบัน คือ
1. นำข้าวสารมาต้มกับเห็ด ถ้าไม่เป็นพิษข้าวสารจะสุก ถ้าเป็นพิษข้าวสารจะสุกๆ ดิบๆ

เห็ดพิษ
เห็ดระโงกมีทั้งชนิดกินได้และเป็นพิษ

2. ใช้ช้อนเงินคนต้มเห็ด ถ้าช้อนเงินกลายเป็นสีดำ จะเป็นเห็ดพิษ
3. ใช้ปูนกินหมากป้ายดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะกลายเป็นสีดำ
4. ใช้หัวหอมต้มกับเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะเป็นสีดำ
5. ใช้มือถูเห็ดจนเป็นรอยแผล ถ้าเป็นพิษรอยแผลนั้นจะเป็นสีดำ แต่เห็ดแชมปิญญองเป็นเห็ดที่รับประทานได้ เมื่อเป็นแผลก็จะเป็นสีดำ
6. ดอกเห็ดที่มีรอยแมลงและสัตว์กัดกิน เห็ดนั้นไม่เป็นพิษ แต่กระต่ายและหอยทากสามารถกินเห็ดพิษได้
7. เห็ดที่เกิดผิดฤดูกาล มักจะเป็นพิษ แต่ในทุกวันนี้สามารถเพาะเห็ดได้ตลอดปี
8. เห็ดพิษมักจะมีสีฉูดฉาด เห็ดรับประทานได้จะมีสีอ่อน


จากการทดสอบทั้ง 8 วิธีดังกล่าว ก็ยังไม่สามารถทดสอบความเป็นพิษของเห็ดได้อย่างแน่นอน

เห็ดพิษ
เห็ดหมึก
เช่น การจุ่มช้อนเงินลง ไปในหม้อต้มเห็ด พบว่า เห็ดอะมานิตา ฟัลลอยด์ (Amanita Phalloides) ซึ่งเป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรงที่สุด ช้อนจะไม่เปลี่ยน เป็นสีดำ หรือการสังเกตรอยกัดแทะของสัตว์ก็ยังไม่สามารถเชื่อถือได้ เพราะกระต่ายและหอยทากสามารถกัดกินเห็ดอะมานิตา ฟัลลอยด์ได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด เนื่องจากในกระเพาะอาหารของสัตว์ดังกล่าวมีสารที่ทำลายพิษของเห็ดชนิดนี้ได้
เห็ดพิษ
เห็ดระโงกหิน
ลักษณะของเห็ดพิษในสกุลอะมานิตา เห็ดพิษที่พบในประเทศไทยมากที่สุดขณะนี้คือ เห็ดในสกุลอะมานิตา และเห็ดพิษที่ร้ายแรงที่สุดคือ เห็ดอะมานิตา ฟัล ลอยด์ การสังเกตลักษณะของเห็ดในสกุลนี้ให้สังเกตที่ครีบดอกและสปอร์จะมีสีขาวโดยที่หมวกดอกเป็นสีอื่น นอกจากนี้ที่โคน ดอกจะมีปลอกหุ้มพร้อมกับมีวงแหวนที่ก้านดอก

อาการเป็นพิษของเห็ดพิษทุกชนิด 
ส่วนใหญ่จะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ง่วงนอน ใจสั่นหรือปวด ท้องอย่างรุนแรง ฉะนั้นหากบริโภคเห็ดชนิดใดเข้าไปแล้วเกิดอาการดังกล่าว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ถึงแม้ว่าเห็ดพิษบางชนิด พิษจะไม่รุนแรงมากนักก็ตาม แต่ถ้าผุ้ที่บริโภคเห็ดมีร่างกายอ่อนแอหรือป็นโรคภูมิแพ้ก็อาจจะเป็นอันตรายถึงแต่ชีวิตได้

การปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษ
หากพบผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษและเกิดอาการพิษขึ้น ควรทำให้ผู้ป่วยอาเจียนโดยเร็ว เพื่อเอาเศษอาหารที่ ตกค้าง ออกมาให้มากที่สุดหากผู้ป่วยอาเจียนออกยากให้ใช้เกลือแกง 3 ช้อนชา ผสมน้ำอุ่นดื่มจะทำให้อาเจียนได้ง่ายขึ้น แต่วิธีนี้ห้ามใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบแล้วให้รีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์โดยด่วน พร้อมกับตัวอย่างเห็ดพิษ (หากยังเหลืออยู่) เพื่อให้แพทย์รักษาต่อไป



เห็ดพิษ
รายชื่อเห็ดพิษที่แนะนำ(ไม่ให้รับประทาน)
เห็ดกระโดงตีนต่ำ
เห็ดแดงน้ำหมาก
เห็ดระโงกหิน (อร่อยมากถ้าเป็นชนิดที่กินได้)
เห็ดสมองวัว
เห็ดรูประฆัง
เห็ดเกล็ดดาว
เห็ดขี้วัว
เห็ดขี้ควาย(บ้านผมเยอะ)
เห็ดขอนสีทองเกล็ดแดง

เห็ดหัว
กรวดครีบเขียว
เห็ดกรวดเกล็ดทอง
เห็ดไข่เน่า
เห็ดไข่หงส์
เห็ดปะการังส้มอมชมพู
เห็ดห้า
เห็ดนมหนู

เห็ดพิษ
ดอกนี้มีรอยแมลงกินด้วยอยากลองไหม

เห็ดพิษ